วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

6 ข้อควรปฏิบัติกับลูก ก่อนที่จะ “สายเกินไป”

Sponsored Links

ลูกไม่ได้เป็นเด็กเล็ก ตลอดไป
บางครั้ง เราเล่นกับลูก โดยเฉพาะช่วงที่เขายังเล็ก
ทุกคนจะทราบดีว่า เราแทบทำอะไรไม่ได้เลย เพราะต้องโดนฉุดมือไปเล่นด้วยตลอด ... บางครั้งก็ ดูเหมือนจะเสียเวลา
.


แต่ช่วงเวลา 1000วันแรก หรือ0-3ขวบ
ยิ่งเป็นช่วงที่เขา ต้องการ ความรัก และ การป้อน การเอาใจใส่ จากเราอย่างหนัก .. พัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปรายวัน รายเดือน
.
.
ถ้าแบ่งเวลาได้ เราควรให้กับลูกให้เต็มที่ได้ใช้ช่วงนี้ .. เชื่อว่า เมื่อพื้นฐานความรักเขาได้รับเต็มที่ เขาจะเติบโตเป็นผู้แบ่งปันที่ดี เคารพตัวเอง และคนรอบข้างได้อย่างมั่นคง
.
.
ใส่ใจ ในเวลาที่ควรใส่ใจ
เพื่อสร้างสายใยที่แนบแน่น
บนพื้นฐานของคำว่า “ครอบครัว” ซึ่งผมเชื่อเสมอว่า พ่อแม่ ก็เป็น”เพื่อนที่เขาสนิทใจ” ได้เช่นกัน

1. กอด และ หอม เขาทุกวัน ... ทำให้ชิน ..ก่อนที่เขาจะไม่กล้าให้เราหอม เมื่อเริ่มโตขึ้น
.
2. สอนเขาด้วยตัวเราเอง ...ก่อนที่สังคมจะมาสั่งสอน
.
3. เป็นที่ปรึกษา เป็นอย่างเพื่อนที่คอยเป็นห่วง มากกว่าที่จะจับผิด ... ก่อนที่เขาจะตัดสินใจไปไว้ใจ คนอื่นนอกบ้าน แทนเรา
.
4. เดินเล่น .. ข้างๆกันทุกวัน ... ก่อนที่เขาจะหันไปเล่นเกมออนไลน์กับเพื่อนในเน็ต
.
5. ทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา ด้วยกันทุกวัน ... ก่อนที่เขาจะอยากไปทานกับเพื่อนมากกว่า
.
6. ให้ความรักแก่ลูก ..ให้มาก (แต่ไม่ใช่ตามใจและใช้เงิน) ก่อนที่เขาจะรู้สึกว่าเราไม่รักไม่สนใจ และหันไปเติมเต็ม ความรักที่รู้สึกขาดไป ด้วยวิธีอื่นๆที่น่าเป็นห่วง
.

.
.
ที่มา: FB page: เล่นกับลูก


EmoticonEmoticon

loading...